Thursday, June 01, 2006

You are what you eat.............

Image Hosted by ImageShack.us

อันการ Lay-over ตามต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่เราไม่คุ้นเคยนั้น บางทีก็ถือเป็นความทรมานอย่างหนึ่ง เช่นถ้าได้ไปlay-over ที่ BKI (โกตา คินาบาลู) หรือที่ DEL (เดลลี) เชื่อขนมกินได้ว่า ต้องเอาเสบียงติดตัวไปเยอะๆ เพราะหากินเอาตามร้านอาหารข้างทางไม่ได้แน่ๆ อาหารที่ BKI รสชาติห่วยต่วยเหลือรับประทาน ขนาดหนีเข้าไปในร้าฟาสฟู้ดที่มีแฟรนไชส์ทั่วโลก อาหารก็ยังรสชาติแปลกๆ ที่นิวเดลลีไม่ต้องพูดถึง อาหารตามร้านทั่วไปสกปรกจนรับประทานไม่ได้แน่ๆ ขืนสุ่มสี่สุ่มห้ากินอะไรแปลกๆเข้าไปมีหวังได้นอนซมเพราะอาหารทำพิษ

Image Hosted by ImageShack.us

ถ้าไป lay-over ในประเทศที่เจริญแล้ว และค่อนข้างสะอาดหน่อย ก็โชคดีตรงที่หาอาหารกินง่าย บางที่โรงแรมตั้งอยู่ใจกลางเมือง เดินไปนิดเดียวก็เจอร้านอาหารหลากสไตล์ให้เราเลือกชิมได้อย่างมีความสุข แย่หน่อยตรงที่ ประเทศส่วนใหญ่ที่ฉันมีไฟลท์บินไปมักจะมีค่าครองชีพสูงกว่าทางบ้านเรา อาหารมื้อนึงก็ตกอย่างน้อย 200-300 บาท ยิ่งถ้าได้ไฟลท์ไปบิน LHR (ลอนดอน) ค่าlay-over แทบหมดไปกับการกินอยู่ เพราะแม้แต่น้ำก็ราคาโหดเหลือเกิน

Image Hosted by ImageShack.us

แอร์บางคนจึงมักพกพาอาหารสำเร็จรูปไปด้วย เวลาไปบินต่างประเทศ ถามมาเถอะ เรื่องอาหารสำเร็จรูปไม่ว่าจะเป็นพวกอาหารแช่แข็ง อาหารแห้ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารถนอม ฯลฯ ฉันกินมาหมดแล้วทั้งนั้น แรกๆก็เพื่อประหยัด อยากเก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นได้ แต่หลังจากบินไปสักพักก็ได้ยินเรื่องราวเล่าขานจากลูกเรือสายการบินอื่น ทั้งที่น่าตกใจ บางครั้งถึงขั้นน่าสะพรึงกลัว

เพื่อนที่บินสายการบินแห่งชาติคนหนึ่งเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคุณนักบินที่บินมาเป็นสิบๆปี กินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ท้ายสุดก็ต้องลาโลกไปก่อนวัยอันควรด้วยโรคมะเร็งลำไส้ บางคนก็เกิดอาการต่างๆนานาจากการรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะนี่แหละ

เกิดความคิดขึ้นมาว่า นี่เราจะกินอาหารแบบนี้ไปเพื่ออะไร ร่างกายของเราเองก็ควรจะดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดี ใช้การได้นานๆหน่อยสิ

Image Hosted by ImageShack.us

ระยะหลังๆมานี้ฉันเลยใช้จ่ายไปกับการกินอยู่มากขึ้นเวลาไป lay-overที่ไหน ถ้าไม่ลำบากยากเย็นจนเกินไป ฉันมักจะดั้นด้นออกไปหาอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายใส่ท้อง และเก็บไว้เป็นเสบียง อย่างน้อยก็เพื่อรักษาสุขภาพตัวเอง ทำงานหนักเหนื่อย ขนาดนี้ ก็ขอใช้เงินไปกับการรับประทานเพื่อสุขภาพตัวเองบ้างเถอะ อาหารจำพวกชีวจิตต่างๆ แม้จะไม่ได้รับประทานอย่างเคร่งครัด เพราะเวลาไปบินยังต้องกินอาหารที่เขาจัดใส่ถาดมาให้ แต่ก็พยายามเลือกสิ่งที่มีประโยชน์ที่สุด (หาข้ออ้างให้อ้วนได้โดยไม่ผิด ว่างั้นเถอะ)

You are what you eat. กินอะไรเข้าไป มันก็สะสมอยู่ในตัวเองนั่นแหละ ใครที่รู้ตัวว่ากินอาหารตามใจปากไม่สนใจสุขภาพตัวเองก็ระวังตัวให้ดี

เดี๋ยวจะหาว่าเค้าไม่เตือนนะ



Image Hosted by ImageShack.us

PS. วันนี้จะบินไป HAN (ฮานอย)แล้วค่ะ เครื่องลงประมาณสี่ทุ่มครึ่ง ดังนั้นน่าจะไปไปถึงโรงแรมเวลาประมาณ ห้าทุ่มครึ่ง หวังใจไว้ว่าเที่ยงคืนคงจะมีใครสักคนโทรมาหาเราที่โรงแรม คิดถึงทุกคนที่เมืองไทยจังค่ะ

5 comments:

  1. เมื่อก่อนอาม้าเค้าก็เคยทำให้กินนะ
    โยเกิร์ต นม มะนาว เนี่ย

    เค้าว่ามันดีนะใช้ได้เลย แต่หลังๆ เค้าไม่ทำให้กินแย้ว

    ReplyDelete
  2. แปลว่าหมาย้วยนิสัยไม่ดี หม่าม้าเลยเลิกทำให้กิน

    โสนะหน้า

    เลิกกินซะทีสิ ไอ้ข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นมื้อเช้าเนี่ย

    โคตรไม่ดีต่อสุขภาพเลย

    ReplyDelete
  3. แล้วเค้าจะแด๊กอะไรเล่า

    ทุกวันนี้อยู่ได้ก็เพราะข้าวเหนียวหมูปิ้ง

    ReplyDelete
  4. AnonymousJune 01, 2006

    รูปน่ารักดีนะ

    เหอะๆ เวลาจะคิดอะไรที่เมืองนอกห้ามตีเป็นเงินไทย ไม่งั้นกินไม่ลง แต่พอไปสืบราคามาตรฐานแม็คโนดัลแล้วค่อยกินลงหน่อย

    ReplyDelete
  5. เคี๊ยกกกกก!!!!!
    ไปฮานอยมาสองวัน
    กลับมาบล็อกเน่าซะงั้น T_T

    ReplyDelete