Thursday, July 13, 2006

มันมาอีกแล้วว........

ผ่านไปเร็วจริงๆ แป๊บเดียวก็หนึ่งปีแล้วสำหรับการติดตามรายการ Academy Fantasia ซึ่งปีนี้จัดเป็น seasonที่ 3 แล้ว
ปีที่แล้วหลังจากที่เสียเงินไปมากมายกับการเชียร์และโหวตน้องโจ ภานุพล เอกเพชร V 12 ซึ่งเป็นอดีตเพื่อนสนิทของน้อง(ที่ทำงาน)ของหมาย้วย โหวตไปโหวตมาก็เกิดอาการติดลม ตามไปดูคอนเสิร์ตทุกสัปดาห์ เริ่มทำป้ายเชียร์ เสื้อเชียร์ และลุกลามไปจนกลายเป็นแก๊ง JBT หรือ Joe Black Team ซึ่งเป็นกลุ่มแฟนคลับของนายโจ อันที่จริงก็มิบังอาจเรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่มจัดตั้ง JBT หรอกนะ แต่ก็ดีใจที่ได้เป็นแรกๆที่พยายามรวม JBT ให้ได้เป็นกลุ่มเป็นก้อน จนทุกวันนี้ JBT กลายเป็นสังคมใหญ่ มีสมาชิกทุกเพศ ทุกวัย หลากหลายอาชีพ ทุกคนต่างก็ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี แถมนานๆทีก็มีเหตุการณ์ทดสอบใจจากเบื้องบนกันบ่อยๆ

เข้าเรื่องซะที

แรกเริ่มเดิมที หลังจากที่บ้ากับ JBT อยู่พักใหญ่ ก็ตั้งใจกับตัวเองว่า ต่อไปนี้ จะไม่ตามเชียร์ ตามโหวตใครอีกต่อไปแล้ว

หลังจาก AF3 เปิดตัวไปได้สักระยะ น้องๆนักล่าฝันต่างก็เข้าบ้านกันไปเรียบร้อย ปรากฏว่าสำหรับตัวเองนั้นค่อนข้างประสบผลสำเร็จในด้านที่ว่าตั้งใจจะไม่โหวตค่ะ เหตุผลสำคัญที่สุดในตอนนี้คือ เพราะกำลังจนกรอบได้ที่ ไม่มีสตางค์มาทำอะไรแบบนี้อีกแล้ว เงินทุกบาททุกสตางค์ที่มีต้องอุทิศไปกับบ้านและเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากต้องทำเวลา รีบย้ายเข้าสุดๆ แต่ที่พลาดก็คือ พลาดติดตามน้องๆใน UBC เนื่องจาก AF เป็นรายการเรียลลิตี้ เริ่มต้นวันใหม่เมื่อน้องๆตื่นขึ้นมา และจบรายการในแต่ละวันเมื่อน้องๆเข้านอน ใครไม่เคยดูไข้ใจหรอกว่ามันเป็นอาการเสพติดขนาดไหน ที่มีคนให้เราเฝ้าคอยจ้องมองดูกิจกรรมในแต่ละวัน

จะว่าเป็นสันดานยุ่งเรื่องของชาวบ้านก็คงได้

ปีนี้ฉันไม่ได้เชียร์ใครมากจนออกนอกหน้า แต่จะชอบเลี่ยๆกันไปตามนิสัยและความสามารถของแต่ละคนเวลาดำเนินชีวิตอยู่ในบ้าน ไอ้ครั้นจะไม่พูดถึงเขาเลยมันก็จะไม่อินเทรนด์ เอาเป็นว่าขอแอบเม้าท์เขาข้างเดียวแบบนี้ก็แล้วกัน คิดว่าถึงอย่างไรน้องๆนักล่าฝันคงไม่บังเอิญมาเปิดอ่านblog กิ๊กก๊อกของฉันแน่ๆ

เริ่มตามหมายเลขไปเลยก็แล้วกันนะคะ

V1 คุณหมอยา ต้าวีแรก
แวบแรกที่เห็นหน้าน้องต้า เรารู้สึกว่า เออ ! ไอ้เด็กคนนี้มันหน้าตาพิมพ์นิยมคุณหมอมากๆเลย น้องสาวเรามันก็ว่าที่หมอยากับเขาเหมือนกัน ทำให้เราพอจะแยกลักษณะ “หมอๆ”ออกมาจากคนทั่วไปพอจะได้ ไอ้จะให้แยกแยะออกมาเป็นข้อๆคงจะยาก เอาเป็นว่ามีลักษณะของคนที่เรียนสายวิทยาศาสตร์สุขภาพครบถ้วนเลยแล้วกัน ดูตอนที่เค้าเปิดใจแล้วก็รู้สึกว่าเป็นเด็กที่มีบล็อกพอสมควร (อาจจะเป็นเพราะเขาเรียนสายสุขภาพหรือเปล่า อันนี้ต้องดูต่อไป) ที่สำคัญคือ ลักษณะการแสดงออกบนเวทีของน้องต้าทำให้เห็นได้ว่าเขาเองมีความเป็น self-center อยู่เหมือนกันนะ เวลาเค้าแสดงออกมาได้เต็มที่ ดูท่าทางเค้า “อร่อย”กับมันเหลือเกิน อันตรายมากเลยนะ ถ้าไม่มีใครคอยเบรกเค้าเอาไว้ แอบเอาใจช่วยให้น้องต้าอยู่ในบ้านนานๆ เพราะเสียดายที่อุตส่าห์ดร็อปมาทั้งๆที่เรียนใกล้จบเต็มที

V2 เพชรชี่ วีสอง
รู้จักน้องเพชรตั้งแต่ตอนที่เขาติดรอบ 50 คนแล้ว เพราะน้องไหไหลแนะนำว่าคนนี้มาออดิชั่นรอบเดียวกัน และเก่งมากๆ แอบเข้าไปอ่านblog ของน้องเพชรด้วย เพราะอยากรู้ว่าเขาเป็นคนยังไง ปรากฏว่าไม่ผิดหวังนะ เขาเคยเป็นเด็ก AFS ชิลี เลยมีความเป็นตัวของตัวเองสูงพอสมควร ต้องพูดกันยาวหน่อยเรื่องความเป็นตัวของตัวเองกับ self-center ใครไม่เข้าใจฟังเผินๆอาจจะคิดว่าคล้ายกัน แต่เราว่ามันต่างกันนะ น้องเพชรความเป็นตัวของตัวเองสูง โดยที่ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางมากเกินไป เท่าที่เราดู รู้สึกว่าเพชรค่อนข้างยอมรับความต่างของเพื่อนๆได้มากกว่าคนอื่น บางคนอาจจะมองว่าน้องเขาเป็นคนนิ่งๆ แข็งๆ แต่เรามองว่ามันเป็นลักษณะแบบเด็กฝรั่งมากกว่า ที่มองออกเพราะตอนที่เรากลับจากอเมริกาใหม่ๆก็มีลักษณะทำนองนี้อยู่เหมือนกัน อีกอย่างเราชอบความคิดความอ่านของเพชรมาก เขาดูเป็นผู้ใหญ่เกินตัว แล้วก็เป็นคนที่ “เปิด”พอสมควร เห็นได้จากการที่เขายังเปิดไดอารี่เขาตามปรกติ อาจจะเอาบางเรื่องที่เป็นส่วนตัวออกไปบ้าง ก็เข้าใจนะ ใครจะไปคิดว่าจู่ๆวันนึงจะได้เป็นคนดังในชั่วข้ามคืน แต่เนื้อหาโดยรวมในไดอารี่ ก็ยังเป็นตัวของเขาอยู่ ความสามารถเขาก็แน่เอามากๆ ในบรรดาผู้หญิง น้องเพชรร้องเพลงได้เหนือชั้นกว่าใคร อาจจะพัฒนายากไปหน่อย และคนอาจจะเบื่อความเก๋งของเขาเร็วไปสักนิด แต่โดยรวมแล้วความสามารถเขาก็สุดยอด เอาเป็นว่าเชียร์เขามากกว่าคนอื่นนิดนึงก็แล้วกัน อยากให้เขาอยู่จนรอบสุดท้ายเลย

V3 แฝดผลไม้รวม
อืม.....no comment นะกับนักล่าฝันคู่นี้ อาจจะเป็นเพราะไม่เห็นความโดดเด่นมากเท่าไหร่ ยอมรับว่าเค้ามาแปลกที่เป็นแพ็คเกจคู่ ยูบีซีคงต้องการสร้างความต่าง แถมเดี๋ยวนี้ดาราฝาแฝดก็มีเยอะไปหมด ยูบีซีคงอยากปั้นมั๊ง (เดาเอา) ด้วยความที่เราไม่ค่อยสนใจเขามากเท่าไหร่ เลยไม่กล้าพูดถึงมาก ดูท่าทางเขาก็มั่นใจในความเก่งของเขาอยู่เหมือนกัน แต่เอาเป็นว่าความสามารถที่เขาเต้นเก่ง ยังไม่น่าจะช่วยให้เขาอยู่ได้นาน หน้าตาเขาก็น่ารักแบบหมวยทั่วไปตามสยามสแควร์ แต่พอผ่านไปสักสามสี่สัปดาห์ คนจะเลิกตื่นเต้นกับความเป็นแพ็คเกจคู่ของเขา ถ้าไม่มีอะไรน่าสนใจล่ะก็ น้องคงลากกระเป๋ากลับไปเร็วแหงๆเลย

V4 น้องซาร่า พาราเซตตามอล -_-‘
ยอมรับว่าเห็นแวบแรก เรารู้สึกว่าเขาน่ารักนะ หน้าตาจุ๋มจิ๋มดี มองแล้วนึกถึงเจ้าหญิงดิสนี่ย์ประมาณ แอเรียลใน The Little Mermaidเลยทีเดียว ประมาณเด็กฝรั่งท่าทางแก่แดดหน่อยนั่นแหละ แต่พอดูไปเรื่อยๆกลับมองเห็นความไม่น่ารักอย่างนึงของเขา นั่นคือเขาพยายามน่ารักมากไปหน่อย (งงไหมนี่) ถ้าสามารถพูดกับเขาได้ตรงๆ คงจะบอกเขาว่า คนเรามันไม่มีทางน่ารักน่าเอ็นดู สวยงามไปตลอด 24 หรอกนะหนูซาร่า มันต้องมีโมเม้นต์ของความรั่วบ้าง คนเราสามารถแคะขี้ฟันได้ ปวดอึได้ เย่อหยิ่งจองหองได้ โกรธเกรี้ยวด่าทอก็ได้ ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ ไม่ได้จะว่าน้องเขาเฟคนะ ดูออกว่าเขาไม่ได้เฟคหรอก เขาเป็นของเขาแบบนี้เอง ติดภาพว่าฉันจะต้องสวยงาม น่ารักน่าเอ็นดูจนมันซึมเข้าไปในสายเลือดน่ะ คนเราภายในอายุ 18-19-20 มันยังพอจะน่ารักอยู่ได้ตามวัย แต่ถ้าหนูอายุสัก 25-30ขวบไปแล้ว ความน่าเอ็นดูมันจะหายไป กลายเป็นความไม่รู้จักโตเสียที อยากให้การที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน ได้เป็นการฝึกความคิดอ่านให้โตขึ้นมาบ้าง แล้วเมื่อนั้น เจ้าหญิงแอเรียลจะพัฒนากลายเป็นหญิงสาวที่สวยและสง่างามอย่างเบลล์ (ในเรื่อง Beauty and the Beast~ เกี่ยวไรด้วยวะ)

V5 กระต่ายน้อยตัวดี มินต์ตี้ วีห้า
ยอมรับอย่างหน้าชื่นว่า ปิ๊งน้องเขาตั้งแต่เห็นโฆษณาใน UBC มองว่าเป็นเด็กที่น่ารักดี ใสกิ๊งเลย ถ้าใครชอบสาวสไตล์ ขาว สวย หมวย กิ๊ง ต้องคนนี้แน่ๆ เท่าที่ดู มินต์เป็นลักษณะของperfectionistโดยแท้ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าน้องอายุก็แค่นี้ น้องจะแสวงหาความ perfect ไปถึงไหนคะ ต้องการพิสูจน์อะไรบางอย่างเหรอ (ท่าทางที่บ้านก็อบอุ่นดีนะ) อยากจะบอกว่าคนเราทุกคน มันไม่มีความสมบูรณ์แบบอยู่ในตัวหรอกนะ มันต้องรู้จักล้มบ้าง พลาดบ้าง แต่อย่างน้อยก็ดีใจนะ ที่เห็นน้องกระต่ายน้อยเป็นเด็กนิสัยน่ารัก คือถึงจะเป็นคนที่พยายามรักษาระดับ perfectในตัวเอง แต่ก็ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน นิสัยของมินต์น่าจะคล้ายๆเพื่อนของเราคนหนึ่ง ที่เป็นสาวสมบูรณ์แบบ ทุกอย่างในตัวเธอมันช่างสมบูรณ์แบบไปหมด แล้วก็ไม่เคยนำพาความเดือดร้อนมาให้ใคร มีแต่จะพยายามให้คนรอบตัวเธอสมบูรณ์แบบไปด้วย แต่สิ่งที่คนลักษณะแบบนี้ต้องการคือ ต้องมีอะไรมาเบรกเอาไว้หน่อย แต่เท่าที่ดูน้องมินต์ก็เป็นสาวสมบูรณ์แบบในระดับพอดี คือยอมล้ม ยอมพลาด แต่ก็เป็นคนลุกเร็วพอใช้ ความสามารถเธออาจจะอยู่ในระดับกลางๆคือมีพื้นมาพอสมควร แต่ไม่ถึงขั้นโปรฯ แบบนี้คนดูจะสนุกที่เห็นน้องพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วน้องเป็นคนที่ชอบรักษาความสมบูรณ์แบบไว้อยู่แล้ว เชื่อขนมกินได้เลยว่าน้องจะทุ่มเทกับโจทย์ที่ได้พอสมควรเลยทีเดียว คนนี้ก็เชียร์ให้เข้ารอบลึกๆเหมือนกัน

V6 น้องการ์ตูน สุดหล่อ
ไม่ต้องพูดกันให้มากความ น้องตูนมันหล่อจริงๆ แอบมีท่าทางเด็กเกนิดๆ อย่าคิดว่าซ่อนไว้มิดนะ โฮะๆๆ เห็นแววตั้งแต่รอบแรกๆแล้วว่าหน้าตามันไปได้แน่ๆ แรกเริ่มเดิมทีท่าจะมี self-center อยู่เหมือนกัน แต่พอเข้าบ้านมาก็ค่อยๆลดลงไปเอง ใครๆเห็นก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันหล่อวู้ย เหลือแต่ความสามารถ ซึ่งก็เห็นๆกันอยู่ว่าเข็นยากส์กว่าคนอื่นสักนิด เฮ้อ ! เห็นน้องเขาซ้อมแต่ละทีแล้วให้หนักใจแทนครู เพราะน้องเขาต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นเหลือเกิน แต่ด้วยหน้าตาน่าเอ็นดู คงพอมีแม่ยกเลี้ยงคะแนนเขาเอาไว้เรื่อยๆ ที่กลัวจะไม่เอาไว้ก็คงเป็นยูบีซีนั่นแหละ อยู่นานๆเข้า ถ้าเข็นไม่ขึ้นสักทีมันก็ปั้นต่อไปยากใช่ไหมล่ะ เอ้า ! เชียร์ให้มันพัฒนาเร็วหน่อยก็แล้วกัน หมอนี่JBTเชียร์กันเยอะเหลือเกิน

V7 น้องโด่ง ญาติห่างๆของเรน -_-'
เด็กอะไร้...บนเวทีโคตรน่ารักเลย เวลาเขาเดินเก้งก้างอยู่ในบ้านก็น่ารัก เท่าที่ดูเขาผ่านๆ รู้สึกได้ว่าน้องคนนี้จริงใจพอสมควร และมีลักษณะหลายๆอย่างที่จะพัฒนาต่อไปได้ในด้าน acting ถ้าไม่มีอะไรมาพาเข้าป่าเข้าไปพงไปก่อน จริงใจ และ "ให้"พาร์ทเนอร์ตัวเองมากๆ ท่าทางเด็กคนนี้มาจากพื้นเพที่ดี เดาว่าที่บ้านคงอบอุ่นน้องเลยแสดงออกมาในลักษณะที่ร่าเริง เป็นมิตรกับทุกคน พยายามให้ทุกคนรอบตัวมีความสุขไปกับน้อง แอบเชียร์เขามากหน่อย อยากให้อยู่ไปได้นานๆ แต่ไอ้จะถึงวีคสุดท้ายหรือเปล่านี่ยังมองไม่เห็นนะ อืม...ถ้าจะให้เดาก็น่าจะอยู่รอบลึกเหมือนกันแหละ แต่อาจจะโดนลากออกมาปากเหวบ่อยหน่อย ไม่เป็นไรหรอกนะ ยังไงน้องก็สุขภาพจิตดีอยู่แล้ว ^_^ เชียร์อัพ ครับผม

V8 บอยวีแปด
สงสัยอยู่นิดนึงว่ายูบีซีต้องการอะไรหรือเปล่า ดูเหมือนจะบังเอิญแต่ไม่บังเอิญที่นักล่าฝันคนนี้ชื่อบอยและได้หมายเลขวีแปด เท่าที่เห็นบนเวที เขาก็จริงใจดีนะ แต่ยังเปิดตัวเองได้ไม่เท่ากับน้องโด่ง ไม่รู้ว่าเขามีบล็อกอะไรมากน้อยแค่ไหน รู้สึกเขามีอะไรอยู่ในใจลึกๆเหมือนกัน ความสามารถทั้งด้านการร้อง และเต้นพอสมควร แต่ยังไม่โดดเด่น หน้าตาก็ยังไม่ถึงขนาดลากเสียงกรี๊ดจากแม่ยกได้ขนาดนั้น อาจจะเป็นเพราะเราเบื่อลักษณะบอยแบนด์ของยูบีซีก็ได้นะ แล้วก้อ....(ไม่อยากพิมพ์ตรงนี้เลย) แต่ถ้าให้เดาจากมุมมองของเราเอง น้องบอยน่าจะเป็นชายหนุ่มที่ "ไป"เป็นคนแรก แต่ไม่แน่ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ถ้าคะแนน sms พุ่งจริงๆ อาจจะอยู่ได้นานก็ได้ ใครจะรู้

V9 เก้าวีก้อ ก้อวีเก้า
อืม...คนนี้ก็มาแนว self-center อีกแล้ว ไม่รู้ว่ามีอัตตาตรงนี้อยู่ก่อนจะเข้าบ้าน หรือมามีตอนเข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว ไม่ได้แปลว่านิสัยไม่ดีนะ น้องก้อดูท่าทางเป้นคนนิสัยดีทีเดียว แต่อาจจะเป็นคนที่ร่ำเรียนเรื่องดนตรีมาเยอะมั๊ง เลยมีอะไรๆในตัวอยู่บ้าน เชื่อว่าคุณครูทั้งหลายคงสอนได้ แล้วถ้าน้องก้อลบความเป็นอัตตาตรงนี้ไปได้นะ น้องจะพัฒนาไปได้ไกลมากๆเลย พูดไปจะหาว่าเราเปรียบเทียบ แต่ถ้าเทียบดูแล้ว ของแข็งในบ้านยังมีอีกหลายคน คิดว่าคนนี้น่าจะอยู่ได้กลางๆนะ ไม่ไปเร็ว แต่ก็อยู่ไม่น่าถึงรอบสุดท้าย

V10 ลูกตาล
อืม....ไม่อยากพูดถึงเท่าไหร่เลยแฮะ เพราะเท่าที่ดู เราไม่ค่อยได้สนใจน้องคนนี้สักเท่าไหร่ ความสามารถกลางๆ คือร้องเพลงยังสู้เพชรและมินต์ไม่ได้ ส่วนเรื่องเต้นก็ยังกลางๆ ยังไม่ได้ดูเขาใน class acting เลยไม่รู้ว่าเขาเป็นยังไง แต่ไม่ประทับใจตรงที่เขาล็อคไดอารี่ตอนที่รู้ว่าติด 12 คนนี่สิ อันที่จริงเราเองก็ไม่ใช่ว่าอยากรู้อยากเห็น หรือสนใจอะไรกับเรื่องส่วนตัวของเขาหรอกนะ แต่รู้สึกว่า เขายังเปิดในกับสาธารณะไม่มากเท่าไหร่ (เทียบกับเพชรที่เลือกบางส่วนให้คนอ่าน) มันมองเห็นได้ว่าน้องเปิดกับคนอื่นมากแค่ไหน เวลาอยู่ในบ้านแล้วน้องจะเป็นตัวของตัวเองเหรอถ้าจะมาคอยแต่กลัวว่าใครจะมารู้เบื้องลึกเบื้องหลัง โอเคนะ ไม่เถียงว่าไดอารี่คือพื้นที่ส่วนตัว แต่ถ้าคิดจะทำตัวเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว น่าจะหาจุดกึ่งกลางนิดนึง ว่าตรงไหนคือสิ่งที่ควรแชร์กับคนอื่น ตรงไหนควรเก็บเอาไว้ส่วนตัว เท่าที่ดูในตอนนี้ (ไม่เกี่ยวกับไดอารี่ของน้องแล้วนะ) ยังรู้สึกว่าน้องแชร์ตัวเองกับคนอื่นน้อยไปหน่อย ถ้าจะจับไปเรียน acting ก็คงต้องพยายามมากๆเลยหละ คนที่ต้องพยายามน่ะ คือคุณครูนะคะ ไม่ใช่น้องลูกตาล -_-'

V11 บรูน่า
คนนี้ขอเลี่ยงไม่พูดถึงแล้วกันค่ะ ยอมรับว่ามีอคติกับเธอนิดหน่อย เขียนมากไปเกรงจะไม่งาม

V12 ยอดชายนายต.ตุ้ย
น้องรหัสเจ้าโจแบล็คของเรา เห็นแวบแรกรู้สึกว่า เฮ้ย ! น้องตุ้ยมันมาแนวเดียวกับเพ่โบย AF2 เลยว่ะ แต่พอดูๆไปกลับรู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว น้องตุ้ยเป็นอีกคนที่นิสัยน่ารักมาก เท่าที่เราแอบฟังเขาเปิดใจ รวมทั้งการแสดงบนเวที ช่างลื่นไหล และเป็นธรรมชาติซะเหลือเกิน ดู "จริง" ยิ่งกว่าพี่บอย AF2เสียอีก นอกจากนี้ เท่าที่สังเกตดูเวลาเขาแสดง เขาเป็นคนที่ให้พาร์ทเนอร์มากๆ (~ค่อนข้างต่างจากน้องก้อนิดนึง แต่ให้อภัยเพราะคิดว่าน้องก้อยังไม่เข้าใจตรงนี้มาก) อย่างไรก็ตาม จากแรงเชียร์ แรงโหวตและดูแรงลมแล้ว คิดว่าน้องต.ตุ้ยคงจะอยู่ในบ้านได้นาน เผลอๆมีสิทธิลุ้นรางวัลใหญ่เลยทีเดียว

ปีนี้ทรูให้โหวตครั้งละ 3 บาท โหวตมากเท่าไหร่ ได้คืนเป็นค่าโทรเท่านั้น สงสัยจะโดนด่าเยอะเลยต้องคืนกำไรคนดูบ้าง AF ปีนี้คงสนุกและน่าลุ้นเหมือนเคย

พยายามอย่างยิ่งว่าจะไม่ตามแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว

เฮ้อ ! จะทำได้แค่ไหนก็ไม่รุ

2 comments:

  1. AnonymousJuly 16, 2006

    555 ใช่มิๆ พี่โด่งขา...น่ารักเนอะ

    ReplyDelete
  2. AnonymousJuly 18, 2006

    พี่ฟล้าเขียนรีวิวจากใจเลยเนาะ
    ว่าแต่ลูกตาลลาไปซะแล้ว

    แอบเห็นด้วยกับหลายๆอัน แตก็ต้องจับๆตาดูกันไปอีกหน่อยเนอะ


    ดูอย่างเดียวไม่โหวต 555


    คิดถึงคับ

    ReplyDelete