Sunday, July 16, 2006

CEB....เซบู สวรรค์ของนักดำน้ำ (แต่ไม่ใช่ฉัน~ว้อยยย!)

ก็อย่างที่จั่วหัวข้อเอาไว้นั่นแหละ ฉันเพิ่งกลับมาจากไฟลท์ CEB หรือเกาะเซบู อันเป็นเกาะแห่งหนึ่งในบรรดาเกาะจำนวนหลายพันเกาะ ซึ่งรวมเป็นประเทศฟิลิปปินส์ ชื่อเซบูอาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูคนไทยเท่าไหร่นัก แม้ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้านกับเราก็ตาม ฉันคิดว่าคงเป็นเพราะรายได้หลักของเซบูมาจากการท่องเที่ยวประเภทหาดสวย น้ำใส มีปลาแหวกว่าย ซึ่งจะว่าไป ฉันคิดว่าอันดามัน และหมู่เกาะสิมิลันบ้านเราติดอันดับสวยงามกว่าเซบูเป็นไหนๆ แต่ก็อย่างว่า เทียบกันแล้วราคามันออกจะสูงกว่าทางเซบู ดังนั้นบ้านเราจึงนิยมขายทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยวทางยุโรปมากกว่า

ไฟลท์บินไปเซบู เราบินไปด้วยเครื่อง A321 หรือแอร์บัสลำเล็กจุผู้โดยสารได้ไม่ถึง 200 คน บินโขยกเขยกไปจนถึงเซบู เดาเอาเองว่าไฟลท์แบบนี้น่าจะเป็นชาร์เตอร์ไฟลท์ หรือไฟลท์ที่บริษัททัวร์เช่าเหมาลำให้เราพาลูกทัวร์เขาไปส่ง ผู้โดยสารส่วนมากที่ไปเซบูจึงล้วนเป็นชาวเกาหลีที่ไปเที่ยวแบบครอบครัว มีทั้งครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้นไปฮันนีมูน ไปจนถึงครอบครัวชนิดที่มีลูกเด็กเล็กแดง ลงเครื่องไปถึงเซบูก็พบว่ามีร้านรวงต่างๆติดป้ายภาษาเกาหลีเต็มไปหมด คิดเอาว่าคนเกาหลีคงชอบมาเที่ยวทะเลแถวฟิลิปปินส์นี่แหละ เพราะประเทศเขาเป็นเกาะ คงมีที่เที่ยวเยอะ

พูดไปจะหาว่าเราแอบเม้าท์ แต่เคยคุยกับเพื่อนที่อยู่ภูเก็ต เพื่อนเล่าว่าคนเกาหลีชอบไปภูเก็ตเหมือนกัน แต่ชอบไปกันช่วง low season หรือช่วงมรสุมเนื่องจากค่าที่พักและค่าทัวร์ราคาถูกกว่าช่วงปรกติ ฟังแล้วนึกในใจว่า เอาเข้าจริง เกาหลีมันก็ไม่ได้กระเป๋าหนักแบบนั้นหรอก ออกแนวไม่รวยจริง แต่ชอบแสดงความหรูหราไปอย่างนั้นเอง เรื่องพวกนี้ถ้าจะให้เล่าต่อก็คงยาว เอาเป็นว่าโป้งแปะไว้ก่อน เดี๋ยวใครมาอ่านเข้าจะว่าเราด่าเกาหลี

ไม่จรี๊งงง...ไม่จริงนะตัวเอง

มาต่อกันที่เซบู ประชากรส่วนมากในเซบูเป็นชาวฟิลิปปินส์ มองเผินๆไปก็คล้ายคนไทย ผิดกันก็ตรงที่ผู้คนบ้านเขาดูหน้าตาสวยงามคมขำมากกว่า คงเป็นเพราะมีเลือดฝรั่งผสมอยู่ ฉันสังเกตดู ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ ถ้าหน้าตาคมคายกว่าคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากลองสืบๆดูจะพบว่า ล้วนแล้วแต่มีเลือดสเปนผสมอยู่ทั้งสิ้น ทั้งนี้คงเป็นผลพวงมาจากยุคล่าอาณานิคมที่สเปนปกครองประเทศนี้อยู่นานกว่า 400 ปี แถมด้วยสหรัฐอเมริกาอีกร้อยกว่าปี ทำให้วัฒนธรรมบ้านเมืองนี้ดันไพล่ไปเหมือนประเทศทางอเมริกาใต้ทั้งหลาย (ประเทศที่เคยอยู่ใต้การปกครองของสเปนนั่นแหละ)

ผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ ถ้าเป็นคนที่ได้รับการศึกษา ล้วนแล้วแต่พูดภาษาอังกฤษคล่องยังกับน้ำ แต่ถ้าลองเดินไปพูดส่งภาษากับชาวบ้านร้านตลาด บางทีอาจจะได้ภาษาแปลกๆไม่คุ้นหูกลับมาก็ได้ เคยถามเพื่อนฟิลิปปินส์เขาเล่าว่า อันประเทศฟิลิปปินส์นั้น ภาษาราชการเขาติดต่อกันด้วยภาษาอังกฤษและภาษาตากาล็อกก็จริงอยู่ แต่ชาวบ้านที่อยู่รอบนอกออกไปก็ยังพูดภาษาถิ่นกันในชีวิตประจำวัน ดังนั้น หากจับเอาคนฟิลิปปินส์จากเกาะคนละเกาะมานั่งสนทนากัน ดีไม่ดี เขาคุยกันไม่รู้เรื่องเลยเสียด้วยซ้ำ

เหตุการณ์แบบนี้ฉันนึกไม่ออกเอาจริง ว่าคนที่อยู่บ้านเมืองเดียวกัน เชื้อชาติเดียวกัน ทำไมถึงได้ส่งภาษากันได้แตกต่างจนไม่มีคำไหนคล้ายกันแม้แต่นิดเดียว เพราะบ้านเมืองที่ฉันอยู่มาแต่อ้อนแต่ออกนั้น ต่อให้อยู่คนละถิ่นที่ ก็ยังจะพอส่งภาษากันได้บ้าง ต่อให้หลงไปคงไม่อดตาย

ไปค้างเซบูคราวนี้ฉันได้ค้างแพทเทิร์นยาว นั่นคืออยู่ที่เซบูถึง 2 วันเต็มๆ ก็ตั้งใจว่าจะออกไปเที่ยวชมเมืองเสียหน่อย ตอนแรกลูกเรือเกาหลีก็ชวนไปเที่ยวดำน้ำดูประการัง แต่พอคิดดูอีกทีแล้ว คิดว่าดูที่นี่ก็คงแพง สู้ไปเสียเงินแพงๆจ่ายให้คนไทยด้วยกันที่สิมิลันดีกว่า นอกจากนี้ ตอนที่ฉันลงไฟท์มาก็รู้สึกไม่สบาย ปรากฏว่า 2 วันเต็มๆนั้นเลยหมดไปกับการดู DVD ในห้อง (แน่นอน มีเรื่องเดียวคือลุงช้างของไข่หวานนั่นเอง) สลับกับการอ่านนิยายอย่างเอาเป็นเอาตาย

คราวนี้เลยมีรูปแค่นี้เองค่ะ
ตอนแรกว่าจะใส่ tag บอกที่อยู่ แต่ขี้เกียจเลยช่างมันแล้ว

Photobucket - Video and Image Hosting
โรงแรมที่CEBU คือโรงแรม Hilton Resort and Spa ค่ะ บนเตียงมีน้องนีโม่น้อยให้ยืมกอดด้วย แต่ถ้าจะพาน้องนีโม่กลับไปต้องจ่ายตังค์นะ จำไม่ได้ว่ากี่บาท แต่จำได้ว่าแพงมาก ซื้อสำเพ็งถูกกว่าเยอะเลย
Photobucket - Video and Image Hosting
ในห้องน้ำก็มีนีโม่อีกตัววางอยู่บนขอบอ่างค่ะ
Photobucket - Video and Image Hosting
วิวจากห้องนอนค่ะ คราวนี้โชคดี ได้นอนตั้งชั้น 16 แน่ะ เห็นเมืองเซบูด้วย
Photobucket - Video and Image Hosting
โรงแรมที่พักค่ะ ตกแต่งแบบเมดิเตอร์เรเนียน สวยเนอะ
Photobucket - Video and Image Hosting
สระว่ายน้ำ
Photobucket - Video and Image Hosting
บรรยากาศริมทะเลยามเช้าค่ะ อากาศดี๊ดี
Photobucket - Video and Image Hosting
แสงแรกของวันค่ะ หมอกลงเยอะไปหน่อย แต่ก็ยังสวยอยู่
Photobucket - Video and Image Hosting
น้ำทะเลที่เขาว่าใส มันใสจริงๆ
Photobucket - Video and Image Hosting
มองเห็นก้นทะเลเลยค่ะ น้ำสีเขียวเมอร์ริเดียนสวยมากๆ
Photobucket - Video and Image Hosting
ส่วนคนนี้ก็โทรมซะ -_-'
Photobucket - Video and Image Hosting
สองวันยังชีพอยู่ได้ด้วย room service 2 มื้อค่ะ นอนนั้นหมดเวลาไปกับการนอนซมอยู่ในห้อง

มื้อแรกเป็นพาสต้า จำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไร
รู้สึกว่าจะชื่อฟูชิลลี่ คาโบนาร่า (มั๊ง) อร่อยดีค่ะ มีขนมปังอุ่นๆมาให้แทะด้วย
Photobucket - Video and Image Hosting

มื้อที่สองเป็นซีซ่าร์สลัด ใส่แซลมอนรมควัน รสชาติพอใช้ได้ ข้างขวานั่นคือเชอร์รี่ชีสเค้กใส่พิสตาชิโอ
Photobucket - Video and Image Hosting

อะ...อันนี้คือของที่จะต้องดีแคลย์กับหมาย้วย T_T

เรื่องมันมีอยู่ว่าผิดพลาดทางการสื่อสารนิดหน่อย ว่าจะซื้อสองขวด Day-cream และ Night-cream สื่อสารไปๆมาๆเลยได้มาสามขวดซะงั้น แต่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เราใช้คูปองของขวัญวันแรงงานแลกมา พี่หมีและเราเอามาแลกคนละใบ แถมได้ส่วนลดบัตร VIP อีก เลยจ่ายเพิ่มไป 26$ (เศร้า! ) ตอนนี้พี่หมีรับอุปการะ Night cream ไปแล้ว เราเลยมีครีม SPF16 มาใช้กับโทนเนอร์ซึ่งกำลังจะหมดพอดี เอาน่า..ยังไงของมันก็ต้องใช้

Photobucket - Video and Image Hosting
ชิเชโด้ ไวท์ลูเซ้นต์ชุดนี้ กำลังเป็นที่นิยมในบรรดาเพื่อนๆค่ะ หวังใจว่ามันจะช่วยให้หน้าโทรมทรุดของเราดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นนะ ~>_<~


นอนมาเต็มที่สองวัน ขากลับเลยสามารถพจญพายุได้สนุกสนาน เมื่อเช้ามีพายุเข้าที่เกาหลี ทำให้เครื่องบินลำจิ๋วต้องบินกระฉอกไปกระฉอกมา ดีที่นอนมาพอ เลยไม่ค่อยวิงเวียนเท่าไหร่ กระนั้นก็ยังรู้สึกเหมือนนั่งบนรถไฟเหาะ แอบกลัวนิดๆเหมือนกัน แต่ก็ภาวนาว่า ขอให้คุณนักบินขับเครื่องพาเราลงโดยปลอดภัยด้วยเถอะ ลงมาวันนี้ฝนตกทั้งวันเลยค่ะ อากาศแบบนี้ทำให้คิดถึงบ้านดีจัง

คลิปวันนี้ อดใจไม่ได้จริงๆกับคลิป AF3 คอนเสิร์ตสัปดาห์ที่ 2 เข้าไปแล้ว

น้องเพชรและน้องตุ้ยเสียอลังการงานสร้าง สุดโยดดดดดดดดดดดด
แอบเม้าท์นิดนึง ดูคอนเสิร์ตวีคนี้แล้วแอบเห็นความเป็นเพอร์เฟคชั่นนิสท์ในตัวน้องเพชรด้วย ดีที่น้องเพชรท่าทางเป็นคนเปิด



เทียบอีกคู่นึง คู่นี้ บนเวทีรักกันปานจะกลืน น้องมินต์และน้องเก้าวีก้อ
สังเกตดู เห็นไหมว่าเวลาทำงานกับพาร์ทเนอร์มินต์จะให้คู่ตัวเองมากกว่าที่ก้อให้ (ไม่รู้เป็นเพราะเค้าเขินรึเปล่า)

7 comments:

  1. AnonymousJuly 17, 2006

    ชอบเพลงหน้าบ้านแกว่ะ บ้านบูชายัญอะ เพราะดี ชอบๆ

    ReplyDelete
  2. ชักจะหลงรักน้องมิ้น น้องเพชร ซะแล้ว

    ReplyDelete
  3. เพลงบ้านบูฯน้องอดีตพ่อบ้านคนนึงเค้าเล่นเองร้องเอง (มั๊ง) เพราะเนอะ


    ตอบหมาย้วย : บอกแล้วน้องมิ้นต์น่ารักสุดโยดดดดดด น้องเพชรก็ร้องเพลงไฮโซมั่กๆ เสียเพราะแบบจีน พลังอลังการแบบพัดชา ส่วนผสมที่ลงตัวมั่กๆ

    ReplyDelete
  4. AnonymousJuly 18, 2006

    ทำไมชั้นออนไม่เจอแกเลยอะ

    อดีตพ่อบ้านนี่ไม่ใชพ่อบ้นเมื่อเจ็ดปีที่แล้วใช่มิ

    ReplyDelete
  5. แก ตอนนี้ชั้นอยู่ซานฟรานฯ เพิ่งมาถึง

    เดี๋ยวอยู่แถวนี้อีกสองสามวันอะ

    ReplyDelete
  6. AnonymousJuly 19, 2006

    มานั่งฟังเกิดมาแค่รักกันซัก 8 รอบ ก่อนไปทำงาน

    555


    T-T

    ReplyDelete
  7. AnonymousJuly 19, 2006

    ออนไม่เจอแกมาหลายวันแล้ว ถ้าแกไม่ up bogชั้นคงคิดว่าแก ติดไต้ฝุ่นไปแล้วแน่ๆ

    แล้วจะแคปพี่อูกะพี่พอลไว้ให้ดูนะจ๊ะ (ยังตัดต่อไม่ได้เลยอะ)
    จุ๊บๆ

    ReplyDelete