Friday, July 07, 2006

เฮ้อ....Palau !!!

Palau เป็นประเทศเล็กๆในกลุ่ม Micronesia ที่มีอิสระปกครองตนเอง เพิ่งได้รับอิสรภาพจากสหรัฐอเมริกามาเมื่อปี 1979 หรือประมาณยี่สิบกว่าปีมานี้เอง ประชากรทั้งเกาะ มีประมาณ 20,000กว่าคน ส่วนมากมีเชื้อสาย Palauan หรือเป็นพวกลูกผสมระหว่างไมโครเนเชียนกับมาเลย์ เนื้อที่บนเกาะมีขนาดเล็กมาก ทั่วทั้งเกาะมีทางหลวงพาดผ่านในระยะทางเพียง 61 กิโลเมตรเศษเท่านั้น

Image Hosted by ImageShack.us
จุดเหลืองๆบนแผนที่นี่แหละค่ะ ประเทศPalau

นี่คือข้อมูลทั้งหมดที่ฉันได้ค้นหามาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศปาเลา ประเทศที่ไม่เคยคิดว่ามีตั้งอยู่บนแผนที่โลก และหากไม่ได้เป็นแอร์ ฉันคงไม่มีโอกาสแม้แต่จะรับรู้ถึงความมีอยู่ของประเทศนี้ด้วยซ้ำ

บริษัทที่ฉันทำงานอยู่นี้ ไม่ได้ใจดีส่งฉันไปนอนตีพุงที่เกาะปาเลาหรอกนะคะ เพียงแต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ไปบินควิกเทิร์น หรือนั่งเครื่องไปทำงานขากลับ เลยมีโอกาสมาเล่าสู่กันฟัง

ขอไม่เล่าย้อนไปถึงไฟลท์ที่ต้องทำงาน เพราะต้องนั่งหลับมาตลอดทาง (หลับบ้างไม่หลับบ้าง แสนจะทรมานกาย) เมื่อไปถึงก็ไม่ได้ลงพักผ่อน แต่ต้องเตรียมเครื่องกลับเลย เพราะบริษัทไม่มีนโยบายให้ลูกเรือค้างที่นี่ ด้วยเหตุผลที่ฉันเองก็ไม่อาจรู้ได้ เอาเป็นว่าเหนื่อยมากมาย ลงเครื่องมาแทบสลบไปด้วยความง่วงและเพลียจากไฟลท์ที่ยาวนานคล้ายบินระหว่างทวีป

อันที่จริงเกาะปาเลานี้ตั้งอยู่บนเส้นรุ้งใกล้เคียงกับประเทศไทยเราเลย เพียงแต่เส้นแวงดันผ่าไปอยู่แถวๆญี่ปุ่น นั่งเครื่องจากเกาหลีไปก็ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น แต่อาจจะเป็นเพราะประเทศนี้เป็นประเทศที่เล็กมาก และไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตใดๆกับประเทศไทย ชาวไทยจึงรู้จักปาเลาน้อยเต็มที

เอาเป็นว่าวันนี้ฉันมาบันทึกเรื่องราวสั้นๆเกี่ยวกับปาเลาไว้เพียงเท่านี้แล้วกันนะคะ

บันทึกไว้เพื่อเตือนใจตัวเองว่า ในโลกนี้ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ ลึกลับ น่าค้นหาอีกเยอะ ถ้ามีโอกาส วันหน้าจะกลับมาค้นคว้าอีกสักครั้ง

ขอให้โลกนี้สงบสุขค่ะ ^_^

No comments:

Post a Comment