Wednesday, August 25, 2010

Why IELTS???

Why IELTS???

ก่อนจะเขียนเอ็นทรี่นี่ ต้องขอเกริ่นซะก่อนว่าที่ต้องตะเกียกตะกายสอบภาษาอังกฤษไว้ ก็เพราะไม่อยากบินอีกแล้ว ไม่ใช่เป็นแอร์ไม่ดีหรอกนะ แต่ก็รู้ตัวอยู่ลึกๆว่าเราเป็นแอร์ไปไม่ได้ตลอดชีวิต 7 ปีบนฟากฟ้า มันนานพอจะทำให้เรารู้สึกอิ่มตัวกับการเป็นลูกเรือ ทั้งการทำงานแบบ Full Service และการทำงานแบบ Budget Airlines ให้ประสบการณ์ที่ดีกับเราทั้งสองแบบ

แต่พระเจ้าไม่ได้สร้างให้คนเราเกิดมาเพื่อบินนี่นะ
พระองค์สร้างให้เราเกิดมาเพื่ออยู่บนพื้นโลกต่างหาก

ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราพ้นไปจากอาชีพบนฟ้านี่ได้ เราควรมีผลการสอบภาษาอังกฤษเอาไว้

การสอบ IELTS หรือ TOEFL มันดียังไง
อย่างน้อยการไปสมัครงานหรือเรียนต่อที่ไหน ถ้าเรามีผลการสอบภาษาอังกฤษจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ อย่างสองค่่ายนี้แล้ว มันก็ช่วยให้อีกฝ่ายพิจารณาเราง่ายขึ้น

เรายังเชื่ออยู่ว่าถ้าคิดจะทำงานในโลกปัจจุบัน ยังไงซะภาษาอังกฤษก็สำคัญที่สุด สำคัญไม่แพ้ภาษาพ่อภาษาแม่ของเราเองเลย
หากคิดจะเรียนภาษาที่สองหรือภาษาที่สามแล้วละก็ ควรเรียนภาษาบ้านเกิดตัวเองให้รอดซะก่อน

จะว่าเราหัวโบราณก็คงได้นะ แต่เห็นเด็กสมัยนี้ภาษาไทยอ่อนแอกันเหลือเกิน เด็กไทยสมัยนี้เกินครึ่งผันวรรณยุกต์กันได้พิกลพิการมาก ภาษาอังกฤษก็แสนจะกระพร่่องกระแพร่ง ไม่ต้องดอดไปเรียนภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อารบิกที่ไหนหรอก เอาภาษาไทยที่ใช้กันทุกวันให้รอดซะก่อน

ว้า..บ่นมานาน เข้าเรื่องดีกว่า

IELTS ต่างจาก TOEFL ยังไง

เอาง่ายๆที่เห็นชัดๆเลย
IELTS สอบแบบเป็นกระดาษคำตอบ สัมภาษณ์กับผู้ทดสอบจริงๆ ไม่ต้องพูดกับคอมพิวเตอร์ ข้อเสียคือเสียเวลาต้องมานั่งรอเขาครึ่งค่อนวันเพื่อทดสอบแค่สิบนาที
TOEFL เดี๋ยวนี้เขาสอบกับคอมพิวเตอร์กันหมดแล้ว ผลสอบคร่าวๆจะรู้ได้ทันที ยกเว้นผลสอบ writingซึ่งต้องรอสองสามอาทิตย์เห็นจะได้ ถ้าใครไม่ทันเทคโนโลยีต้องบินไปสอบ Paper base ที่พม่า
IELTS ใช้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยแถวๆออสเตรเลียและอังกฤษ (หรือประเทศเครือจักรภพทั้งหลาย)
TOEFL ใช้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยแถบอเมริกา
ถ้าคิดจะใช้สมัครงานหรือเรียนต่อในเมืองไทย เลือกสอบเอาสักอย่างก็ได้ค่ะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ
อ้อ ! ถ้าจะใช้ผลสอบเพื่อสมัครเรียนต่อ ต้องสอบIELTS แบบ Academic เท่านั้นนะคะ

เราเองเคยลองสอบ TOEFL มาแล้ว ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กน้อยเรียน High School อยู่แถวๆบ้านนอก(ของอเมริกา) สมัยนั้น แม้แต่ที่อเมริกายังใช้ข้อสอบเป็น Paper อยู่เลยค่ะ
คราวนี้พอจะเรียนต่อ เลยเลือกสอบ IELTSค่ะ ลองสอบดูเพราะอยากรู้ว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้าง
อีกเหตุผลที่สำคัญก็คือเราชอบทำข้อสอบแบบใช้กระดาษกับดินสอมากกว่าค่ะ
ไม่รู้สินะ เราว่าการได้กลิ่นไส้ดินสอกับกระดาษ มันช่างเป็นความรู้สึกที่คลาสสิกเกินคำบรรยาย
หากต้องสอบพูด ก็ขอให้ได้พูดกับคนจริงๆ เพราะเราไม่ชอบพูดคนเดียวอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์

ฟังดูเป็นเหตุผลที่งี่เง่าจังนะ
แต่เราเลือกสอบ IELTS เพราะเหตุผลนี่แหละ

เอ็นทรี่หน้าจะมาว่ากันต่อเรื่องรายละเอียดการสอบค่ะ ^^"

No comments:

Post a Comment