Saturday, February 04, 2006

อาหารบนเครื่องบิน

วันนี้ขอพักด้วยภาพสวยๆของอาหารที่เราเสิร์ฟบนเครื่องบินนะคะ
ปรกติเวลาที่เราขึ้นเครื่องบิน เราจะมีอาหารหลากหลายชนิดมาบริการ
ให้ผู้โดยสารของเราได้อิ่มท้องและเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง
นอกจากอาหารจะต้องมีความสวยงามน่ารับประทานและถูกหลักโภชนาการแล้ว
เรายังต้องคำนึงถึงสภาพการบนเครื่องบินด้วยค่ะวันนี้เรามาดูอาหารของผู้โดยสารปรกติคร่าวๆก่อนนะคะ







ไฟลท์ญี่ปุ่นหรือไฟลท์ที่บินในระยะเวลาสั้นกว่า 1 ชั่วโมง เราจะเสิร์ฟเป็น เบ็นโตะ เซ็ท หรืออาหารเย็นค่ะข้อดีคือเราไม่ต้องเสียเวลาอุ่นอาหาร เข็นเสิร์ฟได้เลย แต่มันดูไม่ค่อยน่าอิ่มท้องสักเท่าไหร่นานๆทีฉันถึงจะได้มีโอกาสบินไฟลท์ญี่ปุ่นกับเขาบ้าง ลองกินอาหารเบ็นโตะแบบนี้ อร่อยไปอีกแบบนะคะ


ภาพนี้คือ entree ค่ะ เป็นจานอาหารแบบร้อน เห็นหน้าตาแบบนี้ ฉันเคยได้ยินมาว่า entreeหนึ่งถ้วยให้พลังงานตั้ง 2,000กิโลแคลลอรี่แน่ะต้องเตรียมไว้เผื่อเวลากรณีฉุกเฉิน เครื่องต้องไปลงจอดในสถานที่ที่เราไม่สามารถหาอาหารได้ เราจะได้มีพลังงานสะสมไว้ในยามจำเป็นสำหรับผู้โดยสารนานๆกินทีก็คงไม่เป็นไร แต่แอร์อย่างเรา กินบ่อยๆ อ้วนค่ะ

แซนวิชค่ะ ใช้สำหรับเสิร์ฟไฟลท์ที่ชั่วโมงบินนานเกิน 6 ชั่วโมง แต่ไม่นานพอที่จะเสิร์ฟอาหารร้อน 2 มื้อ (เราเรียกว่า D type แบบระยะยาว)เช่น ไฟลท์ SIN, ALA, TAS, DEL และ CGK (ตอนนี้ปิดรูทบินนี้ไปแล้วค่ะ ยังไม่เคยไปเที่ยวเลย T_T)



อาหาร C type ค่ะ entree จะเป็นถ้วยทำจากฟอยล์ ใช้ครั้งเดียวทิ้ง สะดวกดี แต่เก็บลำบากจังค่ะบะหมี่เย็นที่เห็นนั่น มักจะมีเสิร์ฟในฤดูร้อน เป็นของโปรดของฉันเลย กินได้ทีละหลายๆถ้วย ไม่เบื่อค่ะ

ถาดนี้เป็นมื้อที่ 2 ของไฟลท์ E type หรือบินข้ามทวีป สังเกตได้จาก 1. ไม่มีน้ำส้มเซ็ทไว้ให้บนถาด และ 2.ขนมปังเสิร์ฟแบบอยู่ในถุง ไม่อุ่นให้ร้อนก่อน





นี่แหละค่ะอาหาร D type ที่เราบินไฟลท์ กรุงเทพฯ และประเทศแถบนี้ แสนจะคุ้นเคยเพราะเราบินกันบ๊อยบ่อยข้อสังเกตถาดอาหาร D type คือ มีถ้วยน้ำส้มเล็กๆวางไว้ให้ในถาด และเราจะเสิร์ฟขนมปังแบบอุ่นร้อนค่ะ อร่อยมากๆขอบอกในถ้วยเล็กภาพบนสุดนั่นคือสลัดมันฝรั่งใส่ไส้กรอก ของโปรดของฉันอีกแล้วค่ะ

ถาดนี้เป็นอาหารที่เราเสิร์ฟในไฟลท์ E type หรือเที่ยวบินระหว่างทวีป หน้าตาน่าทานไหมคะ เราเรียกว่าบิบิมบับ หรือข้าวคลุกแบบเกาหลี ทานตอนแรกอาจจะไม่อร่อย แต่กินไปเรื่อยๆ ก็อร่อยดีเหมือนกันค่ะเสิร์พพร้อมข้าวสวย ซอสโกจูจัง กิมจิ และซุปปลาค่ะ



มื้ออาหารเช้าเราเสิร์ฟกับขนมปังครัวซองต์ แทน ขนมปังกลม ( soft roll)ภาพบนเป็นถาดของไฟลท์ E type ค่ะ (ขนมปังไม่อุ่นก่อนเสิร์ฟ) ส่วนถาดล่างเป็นอาหารไฟลท์กรุงเทพฯ ผัดหมี่ใส่กุ้ง อร่อยมากๆอีกแล้วค่ะมีแค่ 2 ไฟลท์ที่เราจะเสิร์ฟอาหารแบบนี้นะคะคือไฟลท์ 744 และ 746 (BKK-PUS)



อาหารเช้าของชั้นธุรกิจค่ะ หน้าตาน่าสนใจไหมคะ











ของหวานจากชั้นธุรกิจค่ะ อะบายไม่สันทัดเพราะไม่ได้ทำงานชั้นธุรกิจ แต่ทั้งหมดนี้เคยรับประทานมาแล้วทั้งนั้น
ไม่อยากจะบอกเลยว่า ทำงานที่นี่มา 2 ปีกว่า น้ำหนักขึ้นไปร่วม 10 กิโลกรัมแน่ะค่ะ

No comments:

Post a Comment