Wednesday, May 03, 2006

ทริปข้าวแช่

มันเริ่มมาจากป้าแมว

ใช่ หลังจากที่ฉันคิดอยู่นานว่าจะบันทึกblog ตอนที่ฉันลืมไม่ลงนี้ได้อย่างไรดี ในที่สุด ฉันก็ได้คำตอบเอากับตัวเองง่ายๆว่า มันเริ่มมาจากป้าแมว ประธานชมรมนักกินพระพันปีแห่งJBTเป็นแน่แท้

เริ่มมาจากป้าแมวเชิญชวนคนในบอร์ดให้ไปชิมข้าวแช่ เนื่องจากช่วงนี้เข้าหน้าร้อนแล้ว ตามร้านอาหารและโรงแรมต่างๆจะมีข้าวแช่มาจัดรายการให้รับประทานกัน อันข้าวแช่นี้ ต้องขอบอกเอาไว้ก่อนเลยว่า ต้องเป็นผู้ที่ชอบรับประทานอาหารโบราณชนิดนี้เท่านั้น หากใครไม่เคยรับประทานอาจจะรู้สึกแปลกๆ เนื่องจากรสชาติที่ไม่คุ้นเคย ข้าวอะไรทั้งเย็นทั้งชืด ข้าวต้มก็ไม่ใช่ กับข้าวก็ทั้งหวานเลี่ยนออกอย่างนั้น
ฉันเองชอบข้าวแช่มาตั้งแต่เด็ก ข้อนี้ต้องขอบคุณแม่ของฉันที่ได้แนะนำอาหารชนิดนี้ให้ฉันรู้จักรับประทานตั้งแต่จำความได้ สมัยก่อนมีขายเยอะแยะที่งานแสดงสินค้ากรมพาณิชย์สัมพันธ์ เด็กขนาดนั้นไม่มีปัญญามานั่งแยกแยะหรอกว่า ข้าวแช่ที่กินลงคอเข้าไป เป็นข้าวแช่ชาววัง หรือข้าวแช่ชาวบ้าน รู้แต่ว่ามันหอมอร่อย และเย็นชื่นใจสำหรับเด็กคนหนึ่งก็เพียงพอแล้ว
แรกสุด ป้าแมวได้แนะนำข้าวแช่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งยินมาจกใครต่อใครว่าอร่อย แต่หลังจากที่เรายกโขยงกันไปแล้ว ปรากฏว่ามันไม่ได้อร่อยอย่างที่ใครๆเขาร่ำลือ ป้าแมวออกอาการผิดหวังเนื่งจากไม่ได้มาลองชิมก่อน แต่ในที่สุดเราก็ได้ข้าวแช่ร้านใหม่ซึ่งคิดว่าน่าจะอร่อยและเหมาะแก่การรวมกลุ่ม
คราวนี้เราจึดนัดแนะกันไปชิมข้าวแช่ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ เชิงสะพานซังฮี้ ปรากฏว่าวันนี้ข้าวแช่อร่อยได้รส ตามที่ผู้เชี่ยวชาญเขาว่ากันว่าอร่อยสมใจอยากค่ะ
Image Hosted by ImageShack.us

วันนี้ฟ้าได้ทำเข็มกลัดรุ่นเก่าๆไปให้ลุงๆป้าๆชาว JBTด้วย เพราะมีคนถามถึงเข็มกลัดรุ่นเก่าๆกันเยอะเหลือเกิน ตั้งใจเอาไว้ว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำเข็มกลัดรุ่นเก่าๆแล้ว หมดแล้วก็หมดกัน ไม่ทำอีกแล้วแน่นอนค่ะ

หลังจากทริปข้าวแช่ ชาว JBT บางส่วนไปต่อกันที่โรงหนังสยามพารากอน เพื่ออุดหนุนหนัง ล่า ท้า ผี ฝีมือชาว AF1 ที่จริงก็อยากไปกับเขานะคะ แต่ว่าติดธุระไปซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งบ้านใหม่ นัดกับคุณแม่เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้าวแช่ในวันนี้ก็เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจค่ะ วันหลังถ้ามีโอกาส อยากจะพาคนใกล้ชิดคนอื่นๆมารับประทานที่นี่อีกจัง

No comments:

Post a Comment