Wednesday, May 10, 2006

ความฉลาดทางอารมณ์

วันนี้น้องสาวสุดที่รัก (?)เอาลิงค์มาให้เล่นค่ะ

http://www.thaimental.com/selftest_htdocs/selftest.asp

เป็นแบบทดสอบความฉลาดทางอารมณ์ อยากรู้เหมือนกันว่าตัวเองมี EQ มากน้อยแค่ไหน ก็เลยลองเล่นดู
ผลออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ



ความฉลาดทางอารมณ์คะแนนเฉลี่ยระดับ
ควบคุมตนเอง18อยู่ในช่วงปกติ
เห็นใจผู้อื่น21สูงกว่าค่าปกติ
รับผิดชอบ20อยู่ในช่วงปกติ
มีแรงจูงใจ14อยู่ในช่วงปกติ
ตัดสินใจ และแก้ปัญหา20สูงกว่าค่าปกติ
สัมพันธภาพ17อยู่ในช่วงปกติ
ภูมิใจตนเอง14สูงกว่าค่าปกติ
พอใจชีวิต22อยู่ในช่วงปกติ
สุขสงบทางใจ21อยู่ในช่วงปกติ


บอกไม่ถูกว่าควรจะดีใจดีไหม เท่าที่เห็น ผลออกมาคร่าวๆก็นับว่าตัวเองเป็นคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์พอสมควรคืออยู่ในขั้นปรกติหรือสูงกว่าปรกติ ซึ่งนับเป็นค่าคะแนนที่สูงกว่าคนไทยในปัจจุบัน น้องเพื่อนบอกว่าคนส่วนใหญ่ในบล็อคมักเล่นกันได้ที่ค่าปรกติหรือต่ำกว่าปรกติ คิดไปแล้วก็น่าตกใจที่เด็กไทยวัยเด็กแนวสมัยนี้มีค่าความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกว่าปรกติ เพราะมันสะท้อนถึงสภาพคนในสังคมได้อยู่ไม่น้อย ฉันคิดว่าผู้ใหญ่คงมีวิธีจัดการกับตัวเองได้ แต่เด็กๆนี่สิคะที่น่าเป็นห่วง เพราะสภาพสังคมในสมัยนี้ทำให้เด็กอยู่กับพ่อแม่ผู้ปกครองน้อยลง และมักถูกชักจูงไปในทางเสื่อมได้ง่าย น่าเห็นใจเด็กๆพวกนี้หากขาดคนชี้แนะไปในทางที่ถูกต้อง สมัยนี้สิ่งล่อตาล่อใจเยอะเสียจนน่ากลัวค่ะ

เคยได้ยินใครบอกคนบอกเราว่าเด็กวัยรุ่นก็เป็นไปตามวัย เดี๋ยวโตขึ้นก็ดีเอง ใครจะเป็นเด็กแนวไปจนแก่ จริงอยู่ที่ฉันเองก็เห็นด้วยกันคำพูดนี้ แต่เคยคิดในอีกแง่หนึ่งไหมคะ หากต้นไม้โดนมดปลวกแทะกินจนย่ำแย่เสียแล้ว คงกลายเป็นเพียงไม้แคระแกร็น จะเติบโตขึ้นไปเป็นไม้ใหญ่อย่างไรได้ มันต้องมีคนคอยดูแล ตัดแต่งกิ่งใบ กำจัดหนอนแมลงบ้าง เพื่อที่ไม้นั้นจะได้เติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่สง่างาม ให้ร่มเงา


วันนี้บินไฟลท์กลับบ้านค่ะ เหนื่อยสุดๆตามปรกติ แต่ก็สุขใจที่ได้กลับบ้านเสียที วันนี้มีน้องสาวไฮสคูล(เกาหลีเรียกฮักเซ็ง) นั่งกันมาเต็มลำ ส่วนใหญ่คงเพิ่งเคยขึ้นเครื่องบิน ก็เลยตื่นเต้นสนุกสนานเป็นธรรมดา มีคนขอถ่ายรูปกับฉันหลายคน ใจหนึ่งก็เหนื่อยที่ต้องยิ้มหวาน คอยถ่ายรูปกับน้องๆ ทั้งๆที่เหนื่อยจะแย่ แต่อีกใจหนึ่งก็เข้าใจเขาค่ะ คนเราไม่ได้ขึ้นเครื่องบินกันทุกวัน ขึ้นมาแต่ละทีก็คงอยกเก็บภาพประทับใจกันเป็นธรรมดา

อันที่จริงฉันก็ชินแล้วกับการที่มีคนถ่ายรูปบนเครื่อง หรือตามสนามบิน อย่างว่าแหละค่ะ เครื่องแบบบริษัทนี้มันแปลก คนคงอยากมีของแปลกเก็บไว้ อยากได้ก็จัดให้ แต่ช่วยบอกให้รู้ตัวสักนิดก็ดีนะคะ จะได้หามุมที่ไม่น่าสยองให้ จะได้สุขใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับไงคะ

หน้าที่วันนี้คือ BL2 ค่ะ เป็นรุ่นพี่ลำดับที่สองในแกลลี่ เหนื่อยค่ะ เหนื่อยมาก เพราะรุ่นพี่ของฉันเขาเป็นคนน่ารัก ใจดี เลยอยากให้เขายิ้มแย้ม น่ารักไปตลอดไฟลท์ ไม่แปลงร่างเป็นนางมารเวลาเจอน้องๆทำงานไม่คล่อง ฉันเองเลยทำเกือบทุกอย่าง ทั้งห้องน้ำ หูฟัง จัดคาร์ท เคบินก็ออกไปช่วยเขาทำ(เจ๊แกบอกว่าไปช่วยเด็กๆเถอะ ท่าจะไม่รุ่ง)แถมต้องคอยบอก คอยสอนน้องๆอีก

ลงลงเครื่องมาปีกแทบหลุด !

แต่ก็ยอมค่ะ จำได้แม่นยำว่าวันที่เราเป็นแอร์งงๆ เอ๋อๆ แล้วโดนรุ่นพี่จิกว่าเรานั้น มันรู้สึกแย่ขนาดไหน ถ้าเราไม่ชอบให้เขาทำแย่ๆกับเรา เราก็อย่าไปแย่กับเขาก่อน Treat what you want to be treated ค่ะ

ขากลับบ้านคราวนี้บินด้วยเครื่อง B777 เครื่องที่อิฉันปลื้มสุดใจเลยนะคะ
ภูมิใจนำเสนอประตู R4ค่ะ

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

วันนี้กลับบ้านกับหมวยอีกแล้ว สีหน้าคนอินเลิฟมันน่าอิจฉาจริงๆ ^^"

Photobucket - Video and Image Hosting



1 comment:

  1. AnonymousMay 12, 2006

    ความฉลาดทางอารมณ์ คะแนนเฉลี่ย ระดับ
    ควบคุมตนเอง 18 อยู่ในช่วงปกติ
    เห็นใจผู้อื่น 20 อยู่ในช่วงปกติ
    รับผิดชอบ 22 อยู่ในช่วงปกติ
    มีแรงจูงใจ 17 อยู่ในช่วงปกติ
    ตัดสินใจ และแก้ปัญหา 13 อยู่ในช่วงปกติ
    สัมพันธภาพ 18 อยู่ในช่วงปกติ
    ภูมิใจตนเอง 10 อยู่ในช่วงปกติ
    พอใจชีวิต 20 อยู่ในช่วงปกติ
    สุขสงบทางใจ 20 อยู่ในช่วงปกติ

    ReplyDelete